PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẨM GIÀNG
TRƯỜNG THCS ĐỨC CHÍNH
Video hướng dẫn Đăng nhập

BÀI TUYÊN TRUYỀN TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ

Kính thưa: BGH nhà trường, các thầy cô giáo; Các em học sinh thân mến!

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây rất bệnh nguy hiểm và dẫn tới tử vong của con người. Có thể nói khói thuốc là “con đường ngắn nhất dẫn tới nghĩa địa”. Để hiểu biết rõ hơn về tác hại của thuốc lá trong buổi chào cờ đầu tuần này cô sẽ cung cấp cho các em một số kiến thức giúp các em hiểu về Tác hại của thuốc lá và những Quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá.

  1. TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ:

I.Thành phần và độc tính của khói thuốc lá

 

Theo nhận định của các nhà chuyên môn, mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá và 33 triệu người không hút thuốc bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động. Trên địa bàn tỉnh Hải Dương, tỉ lệ người dân sử dụng thuốc lá còn khá cao và đang có xu hướng tăng lên, chủ yếu là ở nam giới. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do thiếu hiểu biết về tác hại nghiêm trọng của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 chất, trong đó có hàng trăm loại có hại cho sức khỏe, 70 chất gây ung thư, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc, chia ra làm 4 nhóm chính:

1. Nicotine (Ni-cô-tin): Ni-cô-tin là một chất không màu, chuyển thành màu nâu khi cháy và có mùi khi tiếp xúc với không khí. Ni-cô-tin được hấp thụ qua da, miệng và niêm mạc mũi hoặc hít vào phổi. Người hút thuốc trung bình đưa vào cơ thể 1 đến 2 mg ni-cô-tin mỗi điếu thuốc hút. Hút thuốc lá đưa ni-cô-tin một cách nhanh chóng đến não, trong vòng 10 giây sau khi hít vào. Tác dụng gây nghiện của ni-cô-tin chủ yếu là trên hệ thần kinh trung ương, chúng gây ra nhiều tác động tâm thần kinh như là cảm giác sảng khoái, tâm trạng vui vẻ, tăng chú ý, tăng hoạt động nhận thức và trí nhớ ngắn hạn.

2. Monoxit carbon (khí CO):

KhíCO có nồng độ cao trong khói thuốc lá và sẽ được hấp thụ vào máu. KhíCO đi nhanh vào máu và chiếm chỗ của O2 (ô-xi) trên hồng cầu. Và như thế sau hút thuốc lá, một lượng hồng cầu trong máu tạm thời mất chức năng vận chuyển ô-xi vì đã gắn kết với CO, đây là nguyên nhân gây lên một số bệnh phổi mạn tính như: Hen phế quản, viêm phế quản, giản phế quản... Hậu quả là cơ thể không đủ ô-xi để sử dụng.

3. Các phân tử nhỏ trong khói thuốc lá:

Khói thuốc lá chứa nhiều chất kích thích dạng khí hoặc dạng hạt nhỏ. Các chất kích thích này gây nên các thay đổi cấu trúc của niêm mạc phế quản dẫn đến tăng sinh các tuyến phế quản, các tế bào tiết nhầy và làm mất các tế bào có lông chuyển. Các thay đổi này làm tăng tiết nhày và giảm hiệu quả thanh lọc của thảm nhày-lông chuyển. Phần lớn các thay đổi này có thể hồi phục được khi ngừng hút thuốc.

      4. Các chất gây ung thư:

Trong khói thuốc lá có khoảng 70 chất có tính chất gây ung thư, các hoá chất này tác động lên tế bào bề mặt của đường hô hấp gây nên tình trạng viêm mạn tính, phá huỷ tổ chức, biến đổi tế bào.

II. Tác hại của thuốc lá:

1. Tác hại đối với sức khỏe:

Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có 70 chất gây ung thư, và nhiều chất gây ra những căn bệnh nguy hiểm điển hình như ung thư phổi, bệnh tim mạch, phổi tắc nghẽn, vô sinh và nhiều bệnh nan y khác. Mỗi năm sẽ có khoảng 40.000 người Việt Nam chết có nguyên nhân từ thuốc lá. Ước tính tới năm 2020 số người Việt Nam chết do sử dụng thuốc lá sẽ nhiều hơn tổng số người chết do HIV/AIDS, Lao, tai nạn giao thông và tự tử cộng lại. Cứ 6 người chết sẽ có 1 người do thuốc lá. Khoảng 7,5 triệu người Việt Nam sẽ chết sớm do hút thuốc lá.

          Người trực tiếp hút thuốc lá, hay gọi hút thuốc chủ động nguy cơ cao mắc các bệnh nan y như ung thư, tim mạch, phổi... Tuy nhiên đối với người không hút thuốc hay gọi là hút thuốc thụ độnglà hít phải khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh nguy hiểm. Nguyên nhân do khói thuốc thụ động chứa hàng nghìn các hóa chất, trong đó có khoảng 250 chất gây ung thư hay chất độc hại.

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 600 nghìn ca tử vong do hút thuốc lá thụ động. Hút thuốc thụ động có thể gây nên nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em.Ở người lớn hút thuốc thụ động gây ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, ung thư vú, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, gây các triệu chứng kích thích đường hô hấp...

Phụ nữ và trẻ em là một trong hai đối tượng thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động. Đối với phụ nữ khi mang thai việc hít phải khói thuốc thụ động có thể bị sảy thai, thai nhi chậm phát triển hoặc đẻ non. Nguy cơ sảy thai ở phụ nữ hút thuốc cao gấp ba lần so với phụ nữ không hút thuốc. Đối với trẻ em hút thuốc thụ động gây viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, làm nặng thêm các triệu chứng hen và là một trong những nguyên nhân gây đột tử ở trẻ sơ sinh. Khói thuốc thụ động làm tăng 22% nguy cơ trẻ sinh nhẹ cân và làm giảm cân nặng trẻ sơ sinh từ 200 đến 400 gram. Mặt khác trẻ hút thuốc thụ động sẽ kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh sau:

  • Bệnh tim mạch chiếm hàng đầu trong các bệnh do khói thuốc: tạo ra mảng xơ vữa, tổn thương lòng mạch, gây viêm tắc mạch máu, gây đau nhức chân tay, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não, giảm trí nhớ, giảm trí thông minh và khả năng học tập...
  • Bệnh ung thư: Chủ yếu là ung thư phế quản phổi (chiếm 90%), ung thư vòm họng, miệng, thực quản (hút thuốc kèm theo uống rượu, nguy cơ ung thư vòm họng rất cao), ung thư ruột... Ở người hút thuốc, bệnh ung thư dễ phát triển hơn so với người không hút thuốc.
  • Bệnh hô hấp: Bệnh phổi mãn tính, tắc nghẽn thông khí, viêm phế quản mãn tính. Đặc biệt ở người hút thuốc còn gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng tới môi trường, những người xung quanh hít phải cũng bị nhiễm độc, nguy hiểm nhất là đối với các cháu nhỏ.
  • Bệnh răng và lợi: Viêm loét, cao răng, các mảng bám vào răng làm cho răng dễ bị lung mủ, dễ rụng tự nhiên hơn.
  • Các bệnh khác: Tăng nguy cơ loãng xương gây đau nhức thân thể, khó ngủ và giảm thể lực cơ thể do thiếu ôxy mãn tính.
  • Đối với nam giới: Giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh.
  • Đối với phụ nữ và bào thai: Tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, dị dạng thai nhi. Nguy cơ bị thiếu cân sẽ cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc.
  • Đối với trẻ em: Dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng do bị giảm tiết sữa ở người mẹ.

 

2.Thuốc lá gây tổn hại kinh tế cho gia đình

Ngoài việc gây tổn thất kinh tế ở cấp quốc gia như tăng chi phí y tế chữa bệnh do hút thuốc gây ra, giảm năng suất lao động, gây cháy nổ, hủy hoại môi trường..., hút thuốc gây lãng phí đáng kể nguồn ngân sách vốn đã rất eo hẹp của các hộ gia đình.  Bên cạnh đó, việc tử vong sớm do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá làm giảm sức lao động và tổn thất đến năng suất lao động. Hơn nữa, người hút thuốc và xã hội còn phải gánh chịu những chi phí do khám chữa các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Mặc dù ngành công nghiệp thuốc lá có những đóng góp cho ngân sách quốc gia, nhưng phần đóng góp của ngành công nghiệp thuốc lá không đủ để bù đắp những tổn thất kinh tế và sức khỏe do sử dụng thuốc lá gây ra đối với các cá nhân, gia đình và xã hội.

Những tổn thất này bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm, tổn thất do cháy nổ, ô nhiễm môi trường.

Năm 2012, người dân Việt Nam đã chi mua thuốc lá số tiền là 22 nghìn tỉ đồng. Ngoài tổn thất do chi mua thuốc hút, tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm cho 5 nhóm bệnh (ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa- hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ) do hút thuốc gây ra là hơn 23 nghìn tỉ đồng một năm.

Chi tiêu cho thuốc lá làm giảm các chi tiêu thiết yếu khác của hộ gia đình, đặc biệt là các hộ có thu nhập thấp. Một cuộc điều tra mức sống hộ gia đình cho thấy các hộ nghèo tại Việt Nam phải tiêu tốn khoảng 5% thu nhập của gia đình vào thuốc lá.

Ở những hộ này, khoản tiền mua thuốc lá thậm chí cao hơn khoản tiền chi cho y tế giáo dục. Nếu người hút thuốc nghèo bỏ thuốc, họ sẽ có nhiều tiền hơn để mua thức ăn hoặc trả tiền học cho con em mình.

  1. QUY ĐỊNH CỦA LUẬT PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ: Điều 6, 7, 9

            Ngày 18/6/2012, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đã ban hành Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Luật PCTH thuốc lá có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013. Dưới đây là điều 6, 7, 9 của Luật về môi trường không khói thuốc.

            Điều 6. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong phòng, chống tác hại của thuốc lá:

          1. Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ.

          2. Đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước.

          3. Gương mẫu thực hiện và vận động cơ quan, tổ chức, địa phương thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

     Điều 7. Quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá

    1. Được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá.
2. Yêu cầu người hút thuốc lá không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.

     3. Vận động, tuyên truyền người khác không sử dụng thuốc lá, cai nghiện thuốc lá.

          4. Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý người có hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.

      5. Phản ánh hoặc tố cáo cơ quan, người có thẩm quyền không xử lý hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.

      Điều 9. Các hành vi bị nghiêm cấm

      1. Sản xuất, mua bán, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá giả, sản phẩm được thiết kế có hình thức hoặc kiểu dáng như bao, gói hoặc điếu thuốc lá; mua bán, tàng trữ, vận chuyển nguyên liệu thuốc lá, thuốc lá nhập lậu.

      2. Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức.

      3. Tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá, trừ trường hợp quy định tại Điều 16 của Luật này.

          4. Người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá.

          5. Sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua, bán thuốc lá.

          6. Bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi.

     7. Bán thuốc lá bằng máy bán thuốc lá tự động; hút, bán thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm.

     8. Sử dụng hình ảnh thuốc lá trên báo chí, xuất bản phẩm dành riêng cho trẻ em.

          9. Vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá.

Các em ạ ! Hút thuốc là là một thói quen lâu đời, phổ biến khắp nơi trên thế giới, có lúc việc hút thuốc lá được xem như biểu hiện cá tính mạnh mẽ cùa Nam giới, sự quyến rũ của đàn ông, điều này đã được các hãng thuốc lá ra sức khai thác, quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông đại chúng, truyền thông trực quan và  trong các phim ảnh. Ở nước ta, xưa nay đã xem “điếu thuốc, miếng trầu là đầu câu chuyện”, nên việc hút thuốc lá cũng phổ biến lan tràn từ các cuộc trò chuyện thông thường cho đến cúng giỗ, hỏi cưới, các cuộc tiệc tùng và  trong các công sở.

Thời gian gần đây trường chúng ta có hiện tượng một số em học sinh hút thuốc lá và rủ rê các bạn cùng hút, như vậy các em đã vi phạm luật, vi phạm hành vi đạo đức.

Thuốc lá có tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe và lối sống đạo đức của con người, vì vậychúng ta cần quyết tâm, kiên trì chống lại nạn dịch này! Cụ thể sau buổi tuyên truyền này chúng ta phải thực hiện Khẩu hiệu tuyên truyền: “CHUNG TAY VÌ MỘT MÔI TRƯỜNG KHÔNG KHÓI THUỐC”; “KHÓI THUỐC LÁ - NGỌN NGUỒN CỦA CÁC BỆNH NAN Y”….

Các bạn học sinh hãy nói không với thuốc lá ngay từ bây giờ và đừng.
- Đừng hút thuốc lá trong nhà, phòng làm việc, trường học.
- Đừng hút thuốc lá nơi công cộng.
- Đừng hút thuốc lá trước mặt trẻ em.
- Đừng mời hoặc nhận thuốc lá từ bạn bè.

Hãy:
- Hãy giảm hút thuốc lá.
- Hãy cai nghiện thuốc lá.
- Hãy kiên quyết nói không với thuốc lá khi chưa từng hút.
- Hãy để môi trường xung quanh  không khói thuốc lá.

Bài tuyên truyền của cô đến đây là hết, cô chúc các em một tuần học mới vui vẻ, dành nhiều điểm tốt và không quên thực hiện nhiệm vụ của mình: Nói không với thuốc lá !


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Cách phòng chống virus corona tốt nhất là nâng cao sức đề kháng của cơ thể để có thể tiêu diệt virus ngay từ khi mới xâm nhập vào cơ thể cũng như khi đã gây bệnh. ... Cập nhật lúc : 21 giờ 10 phút - Ngày 8 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
Hiểu đúng về virus corona Bệnh viêm phổi do virus Một số thông tin về dịch bệnh virus corona ... Cập nhật lúc : 20 giờ 56 phút - Ngày 8 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
NGÀY 22-12-2019 THCS ĐỨC CHÍNH KHAI MẠC HỘI KHỎE PHÙ ĐỔNG LẦN THỨ X NĂM 2020 ... Cập nhật lúc : 23 giờ 52 phút - Ngày 27 tháng 12 năm 2019
Xem chi tiết
Từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 4 năm 2019, Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương đã tổ chức Hội thi "Giai điệu tuổi hồng" năm học 2018 - 2019. Đội tuyển Giai điệu tuổi hồng trường THCS Đức Chí ... Cập nhật lúc : 20 giờ 43 phút - Ngày 24 tháng 4 năm 2019
Xem chi tiết
LỄ KỈ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20-11 THCS ĐỨC CHÍNH CẨM GIÀNG - HẢI DƯƠNG ... Cập nhật lúc : 21 giờ 29 phút - Ngày 22 tháng 11 năm 2018
Xem chi tiết
LỄ KỈ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 TRƯỜNG THCS ĐỨC CHÍNH HUYỆN CẨM GIÀNG ... Cập nhật lúc : 15 giờ 12 phút - Ngày 11 tháng 1 năm 2019
Xem chi tiết
BÀI TUYÊN TRUYỀN TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ Trường THCS Đức Chính Cẩm Giàng - Hải Dương ... Cập nhật lúc : 22 giờ 26 phút - Ngày 20 tháng 11 năm 2018
Xem chi tiết
Nội qui cấm hút thuốc lá trường THCS Đức Chính Cẩm Giàng - Hải Dương ... Cập nhật lúc : 22 giờ 21 phút - Ngày 20 tháng 11 năm 2018
Xem chi tiết
MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA BUỔI LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2018 - 2018 TRƯỜNG THCS ĐỨC CHÍNH ... Cập nhật lúc : 14 giờ 17 phút - Ngày 20 tháng 9 năm 2018
Xem chi tiết
Em Trần Kim Ngân Học sinh lớp 8A Năm học 2017-2018 Đạt giải Khuyến khích Hội thi “Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIV năm 2018” ... Cập nhật lúc : 20 giờ 39 phút - Ngày 17 tháng 8 năm 2018
Xem chi tiết
12